Bản tin bất động sản
Thí điểm cho nông dân góp vốn bằng đất nông nghiệp
Ngày đăng: 24/06/14

Giá trị góp vốn được xác định theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng và không thấp hơn số tiền thuê đất phải nộp theo khung của UBND tỉnh Sơn La.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có quyết định thí điểm cho hộ nông dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp có thời hạn nhằm hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam để phát triển cây cao su thuộc tỉnh Sơn La. Theo đó, hộ nông dân được góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp (gồm đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất trồng cây hàng năm) khi trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi có dự án.

Trường hợp hộ nông dân không có hộ khẩu thường trú nhưng có đất nông nghiệp trong vùng quy hoạch dự án thì vẫn được thỏa thuận với công ty cao su để góp vốn. Diện tích đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch của dự án phải không có tranh chấp và đầy đủ giấy tờ.

 

Nông dân được góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp

 

Giá trị góp vốn được xác định theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng góp vốn và không thấp hơn số tiền thuê đất phải nộp theo khung của UBND tỉnh Sơn La  quy định. Việc góp vốn được thực hiện trên cơ sở hợp đồng ký kết giữa hộ nông dân và tổ chức nhận góp vốn theo nguyên tắc tự nguyện, thoả thuận. Trường hợp các bên không thoả thuận được các nội dung trên Hợp đồng góp vốn thì UBND tỉnh Sơn La xem xét, quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đảm bảo quyền lợi của các bên.

Tổ chức nhận vốn góp bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp là các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam. Sau khi nhận vốn góp của hộ nông dân, các đơn vị này phải thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án đầu tư trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh Sơn La và phát hành cổ phiếu theo quy định.

Khi tham gia góp vốn, hộ nông dân sẽ có quyền được mua cổ phần phổ thông hoặc ưu đãi đồng thời có các quyền của cổ đông tương ứng. Ngoài ra, hộ nông dân còn có quyền được thừa kế, cho, tặng quyền sử dụng đất nông nghiệp đã góp vốn theo quy định của pháp luật dân sự về thừa kế, cho, tặng tài sản; được chuyển nhượng phần vốn góp theo hình thức bán cổ phiếu có điều kiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp và quy định cụ thể của UBND tỉnh Sơn La.

Quyết định cũng nêu rõ, ngoài các nghĩa vụ như thanh toán cổ tức và các khoản hỗ trợ, công ty nhận góp vốn có nghĩa vụ nhận thành viên trong độ tuổi lao động của hộ nông dân góp vốn vào làm việc tại tổ chức. Doanh nghiệp phải hỗ trợ kinh phí cho hộ nông dân ổn định đời sống và thực hiện chuyển đổi nghề trong trường hợp không nhận thành viên của hộ nông dân vào doanh nghiệp.

Thành phố/tỉnh

Quận/huyện

Những bài viết gần đây
Bắt đầu từ Ngày 01/03/2023, CTY CPĐT KIM TÂY NAM sẽ hoạt động tại địa chỉ mới: Số B2.10 Đường số 16, ...
Chi tiết
Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới ...
Chi tiết
Xem tất cả...