Bản tin bất động sản
Bất động sản TP.HCM chờ tháo gỡ nút thắt
Ngày đăng: 18/11/19

Nghẽn vì thủ tục

Tại TP.HCM, những quỹ đất “sạch” về pháp lý, đã bồi thường và giải phóng mặt bằng cho các dự án nhà ở và thương mại tại khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TPHCM, từ đầu năm đến 30/9, số dự án được chấp thuận đầu tư chỉ dừng ở con số 12, giảm 80% so với năm 2018 và giảm đến 86% so với năm 2017. Chín tháng qua, thành phố không có dự án mới nào ở phân khúc căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và officetel.

Ông Neil Macgregor, Tổng giám đốc Công ty Savills Việt Nam, cho biết hai năm qua, nhu cầu bất động sản ở Việt Nam vẫn rất cao, nên các công ty bất động sản không gặp vấn đề ở khía cạnh cầu. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của các nhà phát triển bất động sản Việt Nam hiện nay nằm ở nút thắt mang tên nguồn cung.

“Hai năm qua, bên cạnh vấn đề vay vốn, tiếp cận quỹ đất và áp lực mở bán dự án thành công, thách thức nổi bật với các doanh nghiệp là nhận được giấy phép dự án”, đại diện Savills Việt Nam nói.

 

 

 

Số lượng dự án nhà ở trên thị trường TP.HCM đã sụt giảm mạnh, một phần là vì nút thắt pháp lý

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cấp cao tài chính doanh nghiệp của Novaland, cũng nhìn nhận nguồn cung trên thị trường bất động sản TP.HCM đã suy giảm nhiều. Điều đó khiến các công ty bất động sản đang phải vừa tìm kiếm quỹ đất tốt vừa phải chào bán ra thị trường với mức giá chấp nhận được.

Để giải bài toán khó tiếp cận các khu đất ở trung tâm các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhiều công ty bất động sản đang chủ động tiếp cận các quỹ đất mới theo hướng mở rộng ra các khu vực ngoại vi. Novaland là một trong những doanh nghiệp định hướng phát triển những khu đô thị nghỉ dưỡng ở các tỉnh lân cận.

Lạc quan nhưng cần thận trọng

Mặc dù thách thức vẫn còn đó, nhưng một số chuyên gia cho rằng đang có những chuyển biến tích cực cả từ phía thị trường và các nhà làm chính sách. Ghi nhận thực tế cho thấy, sức hấp thụ tại thị trường TP.HCM vẫn còn mạnh khi tỷ lệ chào bán thành công ở mức cao, với giá bán đều tăng so với cùng kỳ.

Theo CBRE, chín tháng qua tại TP.HCM, lượng cung chào bán chỉ 21.619 căn, giảm 3% so với cùng kỳ nhưng tiêu thụ tăng 2%, với 23.922 căn. Mức giá bán bình quân trên thị trường sơ cấp đạt 1.851 USD/m2 (khoảng 43 triệu đồng), tăng 15% so với cùng kỳ 2018.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó giám đốc CBRE Việt Nam, kỳ vọng năm 2020 nguồn cung sẽ phục hồi, nhiều dự án được khơi thông và đưa ra thị trường trong năm 2020-2021.

Lý giải cho nhận định này, ông Kiệt cho rằng, bất động sản vẫn là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của cả nước. Việc tồn đọng hiện tại chủ yếu là về mặt thủ tục pháp lý, nên sớm hay muộn thì Nhà nước sẽ có những biện pháp tháo gỡ để giúp các doanh nghiệp có lối mở. Điều này sẽ giúp cho thị trường chuyển biến tốt hơn, nền kinh tế cũng sẽ có sự phát triển trở lại.

“Năm 2020 sẽ là một năm mà chúng tôi đánh giá thị trường bất động sản ở các tỉnh lân cận và khu vực xa trung tâm TP.HCM sẽ sôi động hơn. Nếu như những năm trước giao dịch chủ yếu nằm ở trong nội thành, thì thời gian gần đây các giao dịch tập trung nhiều hơn ở ngoại thành và các tỉnh lân cận của thành phố”.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cengroup Holdings, cũng cùng quan điểm, cho rằng trong thực tế, nguồn cung dự trữ trong thị trường vẫn còn tương đối dồi dào. Hiện nay, thị trường đang nghe ngóng và còn e ngại về pháp lý.

Theo ông Hưng, nếu tháo được nút thắt về pháp lý thì nguồn cung trên thị trường sẽ dồi dào trở lại. Sự khan hiếm hiện nay chỉ là tạm thời, thị trường chững lại vì chuyện thanh kiểm tra những vấn đề giao đất trong quá khứ.

Dù lạc quan, song ông Hưng cũng cảnh báo rằng, thời gian qua thị trường bất động sản ở các khu vực vùng ven TP.HCM đã phát triển rất mạnh. Đây là tín hiệu đáng mừng. Nhưng khi thị trường lan ra đến cả những vùng ven, thì đó là dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang đi đến cuối một chu kỳ, nên các nhà đầu tư cần thận trọng.

Thành phố/tỉnh

Quận/huyện

Những bài viết gần đây
Bắt đầu từ Ngày 01/03/2023, CTY CPĐT KIM TÂY NAM sẽ hoạt động tại địa chỉ mới: Số B2.10 Đường số 16, ...
Chi tiết
Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới ...
Chi tiết
Xem tất cả...