Bản tin bất động sản
Bất động sản quận trung tâm TP HCM duy trì đà tăng giá
Ngày đăng: 28/10/20

Giá nhà đất khu vực trung tâm TP HCM duy trì mức tăng trưởng 11-53% trong suốt 5 năm qua, bất chấp khủng hoảng do đại dịch.

 

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản hạng A tại TP HCM vừa được Savills Việt Nam thực hiện, quận 1 tiếp tục là khu vực chiếm lĩnh thị phần nguồn cung cũng như lượng hấp thụ của phân khúc căn hộ cao cấp, với tỷ lệ lần lượt là 42% và 39% tính đến cuối tháng 6. Trong hai quý đầu năm nay, nguồn cung phân khúc khá khiêm tốn chỉ với 317 căn mở bán mới. Các căn hộ quanh vùng giá trên 7.000 USD mỗi m2 được chọn mua nhiều nhất. Thị trường không có dự án mới, giao dịch chỉ đến từ 2 dự án đang bán.

 

bds ktn7 khu dân cư phú thuận

 

Trong đó, The Grand Manhattan của Tập đoàn Novaland (tọa lạc tại phường Cô Giang, quận 1) có tỷ lệ tiêu thụ khá tốt. Dự án có giá bán thấp hơn các sản phẩm cùng phân khúc khoảng 10% và được hỗ trợ bởi nhiều chương trình ưu đãi dành cho người mua như chỗ đậu xe định danh hoặc gói nội thất.

 

"Được phát triển bởi thương hiệu uy tín Novaland và giá hấp dẫn so với các dự án trong quận 1, dự án thu hút cả người mua để ở và đầu tư", theo báo cáo của Savills Việt Nam.

 

Điểm khác biệt của bất động sản khu vực trung tâm là khả năng duy trì mức độ tăng giá ổn định tại những thời điểm thị trường không biến động, thay vì giá tăng nhanh nhưng thiếu ổn định như các khu vực khác. Riêng bất động sản khu vực phường Cô Giang ghi nhận tốc độ tăng trưởng 11-53% trong giai đoạn 2015-2020, nhất là hai năm 2018 và 2019 có mức tăng trưởng ấn tượng 40-53%.

 

bds ktn7 khu dân cư phú thuận

 

Lý giải về khả năng tăng trưởng ấn tượng này, đại diện Savills Việt Nam cho biết, có nhiều yếu tố hỗ trợ đà tăng giá của nhà đất quận 1. Đầu tiên, các bất động sản vị trí trung tâm thường được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như để ở, kinh doanh bán lẻ, cho thuê dưới hình thức căn hộ dịch vụ hoặc nhà nghỉ quy mô nhỏ... Thu nhập từ các tài sản này thường được đảm bảo vì khu trung tâm là nơi hội tụ của công động tinh hoa và lượng du khách quốc tế dồi dào mỗi năm.

 

Hãng nghiên cứu quốc tế chỉ ra rằng, tính hấp dẫn của bất động sản cao cấp còn đến từ tâm lý thích sở hữu nhà đất khu vực trung tâm của người phương Đông. Do đó, dù đã vượt quá khả năng tài chính của phần lớn người dân, nhưng bất động sản quận 1 vẫn chưa có dấu hiệu "chạm đỉnh".

 

Yếu tố thứ 3 hỗ trợ đà tăng giá cho địa ốc khu vực lõi thành phố là nguồn cung khan hiếm. Việc thiếu hụt quỹ đất phát triển tại khu trung tâm đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung sản phẩm này trên thị trường.

 

Về dòng tiền, vốn vay đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn tiền đổ vào thị trường bất động sản tại Việt Nam. Lãi suất ưu đãi không chỉ giúp người mua chủ động các nguồn lực tài chính mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua nhà nói chung.

 

Quan sát của Savills Việt Nam cho thấy, các ngân hàng khối ngoại tại Việt Nam luôn cung cấp lãi suất tốt hơn ngân hàng khối nội và khai thác triệt để tiềm năng của tài sản khu vực trung tâm, trước khi tạo ra các sản phẩm thế chấp khác cho khu vực ngoại vi. Điều đó cho thấy các tài sản ở khu vực trung tâm có thể dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi nhất, so với các khu vực khác.

 

Cuối cùng là sự quan tâm của các nhóm người mua là người nước ngoài hoặc các tổ chức đầu tư quốc tế. Theo ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cao cấp bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, việc kiểm soát thành công đại dịch đang làm các nhà đầu tư chuyển từ sự tò mò sang việc quan tâm nghiêm túc, với yêu cầu và lượng giao dịch thị trường vốn đang gia tăng.

 

bds ktn7 khu dân cư phú thuận

 

Trước đó, Việt Nam cũng vừa thông qua Luật Nhà ở, cho phép người nước ngoài sở hữu, cho thuê lại, thừa kế và thế chấp tất cả các loại tài sản, bao gồm nhà chung cư và tài sản đất nền như biệt thự, nhà liền kề. Đây được xem như một động thái mở toang cánh cổng khơi thông nguồn vốn quốc tế vào thị trường bất động sản trong nước. Trong đó, quận 1 nơi tập trung hầu hết các cơ quan hành chính, lãnh sự quán, các cơ sở công cộng, điểm du lịch hấp dẫn và cũng là khu vực các doanh nghiệp mong muốn đặt trụ sở nhất. Đây luôn là điểm đến được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm hàng đầu khi quyết định xuống tiền vào bất động sản nhà ở phía Nam.

 

Cụ thể, cơ hội sinh lời của căn hộ quận 1 đang được đảm bảo bởi cơ sở hạ tầng tốt, chủ trương hạn chế dự án cao tầng ở khu trung tâm, hiệu ứng tích cực từ giá bán tăng cao của các dự án gần đây, sự gia tăng của tầng lớp giàu có trong nước cũng như nhu cầu mua căn hộ cao cấp từ người nước ngoài...

 

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam đánh giá thay vì gửi ngân hàng ở mức lãi suất 5-6%, việc mua một sản phẩm nhà ở để đầu tư cũng là một cơ hội với những người có nguồn tài chính tốt. Trong giai đoạn này, thị trường cũng không có nhiều nguồn cung mới.

 

"Ở góc độ tích cực trên thị trường phân khúc cao cấp thì đây chính là cơ hội cho những người có nhu cầu mua nhà cao cấp để ở và đa dạng hóa nguồn đầu tư", ông Khương đánh giá.

 

Nguồn: https://vnexpress.net/bat-dong-san-quan-trung-tam-tp-hcm-duy-tri-da-tang-gia-4182749.html

Trụ sở : 506/15/21, Đường 3/2, Phường 14, Quận 10. HCM.

Điện thoại: 028 66.82.72.82 - Hotline: 0913.88.53.53

website : http://kimtaynam.com/

Thành phố/tỉnh

Quận/huyện

Những bài viết gần đây
Bắt đầu từ Ngày 01/03/2023, CTY CPĐT KIM TÂY NAM sẽ hoạt động tại địa chỉ mới: Số B2.10 Đường số 16, ...
Chi tiết
Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới ...
Chi tiết
Xem tất cả...