Tin khác
27/03/2018 1:09 PM Thị trường căn hộ có đi xuống sau vụ cháy Carina Plaza?
Ngày đăng: 28/03/18

Thị trường căn hộ có đi xuống sau vụ cháy Carina Plaza?

Vụ cháy chung cư carina Plaza có tác động không nhỏ đến tâm lý người mua căn hộ hện nay

 

Người mua chần chừ

Anh Huy, nhân viên môi giới căn hộ tại quận Tân Bình chia sẻ, vụ cháy tại chung cư carina Plaza đã có tác động xấu đến tâm lý của khách hàng mua căn hộ.

“Ngay khi vụ cháy xảy ra, nhiều khách hàng đã gọi điện để hỏi về hệ thống phòng cháy chữa cháy của dự án. Có khách hàng đã đồng ý ký hợp đồng nhưng sau đó hoãn lại, chờ thêm thời gian”, anh Huy cho biết.

Theo anh Huy, phản ứng của khách hàng là điều dễ hiểu bởi hậu quả quá khủng khiếp của vụ cháy chung cư carina. Tuy nhiên, đây có thể là phản ứng tâm lý tức thời, sau đó thị trường sẽ trở lại bình thường.

Chị Minh, trưởng bộ phận truyền thông của một công ty địa ốc tại quận Gò Vấp cho biết, công ty có kế hoạch chào bán nhiều block căn hộ trong đầu tháng tư tới. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư carina, chủ đầu tư buộc phải thay đổi chiến lược truyền thông, tránh tâm lý xấu của khách hàng. Thay vì quảng bá phân khúc căn hộ chủ đầu tư tập trung giới thiệu sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự.

Ghi nhận trên thị trường, nhiều chủ đầu tư có kế hoạch giới thiệu, mở bán căn hộ cũng buộc phải thay đổi kế hoạch để tránh “bão” trong thời điểm nhạy cảm hiện nay.

Anh Hoàng, một người đang có ý định mua chung cư cho biết, mặc dù có bị tác động tâm lý đôi chút sau vụ cháy chung cư carina Plaza song anh vẫn lựa chọn căn hộ để mua. Lý do đơn giản là anh không có đủ tài chính để mua đất nền hay nhà phố. Tuy nhiên, vụ cháy giúp anh cảnh tỉnh và lựa chọn dự án kỹ càng hơn. Đặc biệt, là các yếu tố liên quan đến phòng cháy chữa cháy của dự án.

Căn hộ nào bị tác động mạnh nhất?

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Việt An Hòa, vụ cháy chung cư carina Plaza trước mắt sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường căn hộ. Bởi tâm lý của người mua hiện đang bị sốc. Đặc biệt, với những dự án căn hộ bình dân, giá rẻ sẽ bị khách hàng “soi” kỹ hơn.

Ông Quang lý giải, các dự án chung cư cao cấp thường được đầu tư khá kỹ về hệ thống phòng cháy chữa cháy nên người mua yên tâm hơn. Ngược lại khách hàng sẽ lo ngại chung cư giá rẻ, phân khúc này chủ đầu tư thường tối đa hoá diện tich kinh doanh, số lượng căn hộ trên một tầng cao hơn.

Mặt khác, diện tích că hộ giá rẻ thường nhỏ, các diện tích công cộng như hành lang, cửa thông gió, lối thoát hiểm bị tiết giảm. Chi phí cho hệ thống phòng cháy chữa cháy thường rất tốn kém nên có trường hợp chủ đầu tư vốn ít mua sắm các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy chất lượng không cao hoặc không có kinh phí để bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên khiến người mua lo ngại.

Ông Quang cũng cho rằng, vụ cháy carina Plaza khiến các chủ đầu tư chú trọng hơn về công tác phòng cháy chữa cháy. Bởi muốn được lòng của khách hàng thì dự án phải đảm bảo được sự an toàn về phòng cháy chữa cháy. Chung cư bình dân phải đảm bảo được các yếu tố như thoát hiểm, thông gió, hệ thống phong cháy nổ an toàn thì mới được khách hàng lựa chọn.

Ngược lại người mua cũng thay đổi quan điểm mua nhà không chỉ chăm chăm về giá mà còn chú trọng nhiều hơn đến thiết kế, phòng cháy chữa cháy.

Tổng Giám đốc một công ty địa ốc tại quận 7 cho rằng, vụ cháy chung cư carina khiến các chủ đầu tư bất động sản phải chỉnh chu hơn bởi khách hàng sẽ càng khó tính. Những chủ đầu tư có năng lực, thiết kế xây dựng dự án đảm bảo được các yếu tố an toàn về cháy nổ sẽ được người mua lựa chọn.

Do đó, về ngắn hạn thị trường có thể bị ảnh hưởng. Nhưng lâu dài sẽ có tác động tích cực, người mua nhà sẽ được hưởng lợi khi những chủ đầu tư yếu kém, dự án không chất lượng bị loại bỏ.

Thành phố/tỉnh

Quận/huyện

Những bài viết gần đây
Bắt đầu từ Ngày 01/03/2023, CTY CPĐT KIM TÂY NAM sẽ hoạt động tại địa chỉ mới: Số B2.10 Đường số 16, ...
Chi tiết
Khảo sát từ nhiều sàn giao dịch nhà đất cho thấy, nếu thời điểm quý II/2022, có khoảng 28% môi giới ...
Chi tiết
Xem tất cả...